วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ทำงานอย่างไร ให้เจ้านายปลื้ม

ช่วงนี้หลายคนคงหน้าบาน กับผลการประเมินงานสิ้นปี สำหรับใครที่หน้าหุบเพราะโดนตำหนิบ่อย ไม่ต้องน้อยใจ วันนี้มีเคล็ดที่จะทำให้เจ้านายปลี้ม มาฝาก นี่ไม่ได้แนะให้ทำตัวชะเลีย เพื่อให้เจ้านายโปรดปราน หากแต่คือวิธีทำงานอย่างมือโปรต่างหาก ซึ่งจะส่งผลให้เจ้านายไว้ใจในผลงานของคุณทุกครั้งที่งานนั้นอยู่ในมือคุณ 20 วิธีต่อไปนี้จะสะท้อนให้เจ้านายเห็นว่า คุณเป็นคนเอางานเอาการ สมควรเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานคุณภาพอย่างแท้จริง
1. รู้จักงานที่ทำอยู่ตรงหน้า
เริ่มตั้งแต่รู้จักปรัชญาขององค์กรที่ทำงานอยู่ตอนนี้เลยว่าคืออะไร จากนั้นก็ซอยย่อยๆ ลงมายังตำแหน่งที่คุณรับผิดชอบอยู่ เพื่อให้มองเห็นภาพกว้างและทำงานไปในทิศทางที่สอดคล้องกันมากที่สุด
2. ประเมินผลงานของตัวคุณเอง (จากมุมของเจ้านาย)
ทำงานมาถึงตอนนี้แล้วต้องชี้ให้ได้ว่า งานที่คุณทำอยู่ต้องใช้ทักษะอะไรบ้าง ต้องทำตัวอย่างไรบ้าง เพื่อให้งานบรรลุเป้าหมาย ฯลฯ จากนั้นก็ลุยประเด็นที่ลิสต์มาว่า ทำได้ดีมากน้อยแค่ไหน ( ย้ำว่าจากมุมของเจ้านาย) แล้วจัดการอุดช่องโหว่เสีย
3. พึ่งตัวเองได้ หัดเป็นพนักงานที่ผลักดันงานของตัวเองให้เดินหน้าไปได้โดยที่ไม่ต้องให้เจ้านายคอยชี้แนะอยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญขายไอเดียอะไรไปก็ต้องทำให้สำเร็จตามที่ลั่นวาจาไว้ ไม่อย่างนั้นเสียเครดิตแย่
4. สร้างบรรยากาศการทำงานในทางบวก
อย่าเป็นพนักงานที่คอยเม้าท์เจ้านายหรือบริษัทลับหลัง ซึ่งอันที่จริงเม้าท์ไปอาจจะช่วยระบายความคับข้องใจได้บ้าง แต่ทางที่ดีควรเปลี่ยนมาใช้วิธีพูดจาโน้มน้าวให้สิ่งต่างๆเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ทีนี้ตัวคุณก็จะอยู่เป็นสุข
5. ทำงานให้ได้ตามเป้าของเจ้านาย
การที่เราทำงานเสร็จตามเป้า นอกจากจะช่วยทำให้เห็นว่าเจ้านายของเราบริหารลูกทีมได้ดี ยังพิสูจน์ได้ว่า คุณเป็นคนทำงานดี มีคุณภาพ และตรงต่อเวลา ซึ่งหมายถึงความเป็น “ มืออาชีพ ” เคล็ดลับที่ควรจำให้ขึ้นใจคือ ตอนนี้งานสำคัญของเจ้านายคืออะไร คุณก็ควรเพ่งความสนใจที่งานนั้นด้วย
6. ผิดเป็นครู แอ่นอกยอมรับผิดในสิ่งที่ทำพลาดไป เร่งแก้ไข แล้วเก็บสิ่งที่พลั้งพลาดไปเป็นครู ดีกว่าจะมานั่งโทษตัวเอง หรือโทษคนรอบข้าง
7. จัดระบบการทำงาน
ก่อนสะบัดก้นออกจากที่ทำงานเพราะได้เวลากลับบ้านแล้ว ให้จัดลำดับความสำคัญและความจำเป็นของงานที่จะต้องทำในวันรุ่งขึ้นไว้เลยว่า มีอะไรบ้าง (ลิสต์มาอย่างน้อย 2-3 ข้อต่อวัน)
8. ตรงต่อเวลา
ไม่ว่าคุณจะต้องรูดบัตรหรือตอกบัตรเข้างาน นัดหมาย การประชุม ฯลฯ ก็หมั่นไปให้ตรงเวลาทุกครั้ง และจะดีที่สุดหากคุณมาก่อนเวลาเพื่อเตรียมความพร้อม เพราะมันสะท้อนให้เห็นว่าคุณเป็นคนกระตือรือร้นกับงาน9. ช่างถามไปก็ไม่ดี
จริงอยู่การเป็นคนช่างซักถามแสดงถึงความใส่ใจ แต่ถ้ามีนิสัยช่างถามกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง อย่างนี้นิ่งไว้จะดีกว่า นึกไว้เสมอว่าคิดก่อนพูด พูดแล้วมีประโยชน์ค่อยพูด และถ้าจะต้องแจ้งปัญหาต่างๆแก่เจ้านาย
10. หมั่นเติมทักษะและความรู้ให้กับตัวเอง
บางบริษัทมีคอร์สอบรมพิเศษต่างๆ เพื่อเติมความรู้และทักษะให้กับพนักงานไปต่อยอดความคิด หรือแม้แต่กิจกรรมการกุศล เพื่อสังคม ฯลฯ เพราะจะทำให้คุณกว้างขวางและมีทักษะด้านอื่นๆเพิ่มเติมขึ้นอีก
11. ติดตามข้อมูลข่าวสาร
ความเคลื่อนไหวในแวดวงของงานที่ทำ เทรนด์ของโลก หรือเรื่องใหม่ๆที่ยังไม่ค่อยมีใครรู้ รวมถึงการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ นอกจากจะทำให้รู้ทันชาวบ้านเขาแล้ว ยังได้ไอเดียใหม่ๆมาขายเจ้านายอีกด้วย
12. เป็นคนไม่เชย
การเป็นคนทันสมัยทำได้หลายแบบ ตั้งแต่อัพเดทเรื่องเทคโนโลยี ข่าวสารความรู้เรื่องใกล้ตัว แต่แค่รู้อย่างเดียวไม่พอ ต้องนำมาประยุกต์ใช้ในสังคมการทำงานที่คุณอยู่ให้ได้ด้วย
13. สุภาพนอบน้อมทำตัวเสมอต้นเสมอปลาย ให้ความเคารพเจ้านายในฐานะที่เป็นหัวหน้างาน เวลาจะพูดจาทั้งต่อหน้าและลับหลัง ก็ให้พูดแต่สิ่งดีๆ ถ้าทำไม่ได้ อย่างน้อยก็ไม่ควรเม้าท์เจ้านายในทางเสียหาย เพราะไม่รู้ว่าเรื่องที่คุณเม้าท์จะถูกขยายต่อไปถึงหูเจ้านายเมื่อไร ถึงตอนนั้นผลลัพธ์ที่ได้คงไม่สวยแน่ๆ
14. หัดยืดหยุ่นไว้บ้าง
ความเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ใครก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ และหลายบริษัทก็ต้องการคนทำงานที่พร้อมจะปรับตัว เข้ากับสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานหรือวัฒนธรรมองค์กร
15. การเลียแข้งเลียขาเจ้านายการเลียแข้งเลียขาเจ้านาย
ใช่ว่าจะเป็นผลดีตลอด ถ้าคุณไม่ใช่คนชอบเลีย จำไว้ว่า เจ้านายเค้าชอบคุณมากกกว่า คนที่ชอบเลียแข้งเลียขาอยู่
16. เพื่อนไม่ใช่กระโถน
เรื่องส่วนตัวต่างๆเก็บไว้ที่บ้าน บางครั้งเพื่อร่วมงานก็ไม่ใช่นักจิตวิทยาที่จะคอยรับฟังคุณทุกเรื่อง ที่สำคัญไม่ควรอาศัยไหว้วานหรือกินแรงเพื่อนบ่อยนัก ( แม้เขาจะไม่ว่าอะไร) บางครั้งแม้จะมีงานมาส่งเจ้านาย แต่ถ้าต้องอาศัยจมูกคนอื่นหายใจบ่อยๆ เจ้านายก็คงไม่ปลื้มคุณนักหรอก
17. เต็มที่กับงาน
นอกจากทำงานในส่วนของตัวเองให้สมบูรณ์แล้ว บางครั้งการได้งานใหม่ๆเพิ่มขึ้นมาก็เป็นโอกาสดีๆ ที่ท้าทายคุณไม่น้อย อย่าไปคิดว่านั่นไม่ใช่งานในความรับผิดชอบ แล้วมัวแต่ปฏิเสธหัวชนฝา “เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส” น่ะ เคยได้ยินไหม
18. ทำงานเป็นทีม
จงแสดงให้เจ้านายเห็นเลยว่า คุณกับเพื่อร่วมงานมีเป้าหมายในการทำงานร่วมกัน เวลาที่ใครติดขัดอะไรก็ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน นี่แหละการทำงานเป็นทีมที่ทุกองค์กรต้องการ
19. พักบ้าง
จริงอยู่ความมุ่งมั่นเป็นเรื่องดี แต่หากถึงขั้นหมกมุ่นก็ทำให้เสียสมองได้เหมือนกัน หาเวลาพักเติมพลังงาน หรือมุมมองใหม่ๆให้ชีวิตเป็นเรื่องควรทำ เพราะคนเราไม่ใช่หุ่น
20. ทำงานเพราะ “ มีใจ ” และ “ มีไฟ ”
อย่าทำไปเพียงเพราะต้องการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งหรือมีเงินใช้ไปวันๆ เพราะผลงานที่ออกมาสะท้อนตัวตนและสิ่งที่คุณคิดอยู่ดี แม้บางทีคุณอาจไม่รู้ตัวก็ตาม

เป็นงัยกันบ้างกับ 20 วิธีที่นำมาฝาก คงไม่ง่ายและไม่ยากเกินไป อะไรที่ผ่านมาแล้วก็ปล่อยให้ผ่านไป เริ่มต้นกันใหม่กับสิ่งใหม่ จะทำให้ชีวิตคุณสดใสนะจะบอกให้.
.......

ไม่มีความคิดเห็น: