วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2551

สายรุ้งประชาธิปไตย


วันศุกร์ที่ผ่านมา (12 กันยายน 2551) กลุ่มยิ้มละไม ร่วมกับเครือข่ายเด็กและเยาวชน เครือข่ายครอบครัว เครือข่ายสื่อและประชาชนคนธรรมดา ได้เปิดตัวกิจกรรม รุ้ชาธิปไตย ที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย มาร่วมกัน คิด พูด เขียน ประชาธิปไตยในฝันของประชาชน ทั้งนี้ได้ร่วมกันวาดภาพ เขียนถ้อยคำความคิดเกี่ยวกับประชาธิปไตยในอุดมคติของเราลงบนธงผ้าสีต่างๆ(ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด และ แดง) จากนั้นนำธงสายรุ้งที่เขียนไปยังบริเวณอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยและร่วมกันร้องเพลง (สะพานสายรุ้ง)
อุปมาสายรุ้งในงานนี้ว่า เป็นเหตุ ปรากฏการณ์ดีดีของประชาธิปไตย การเมืองที่เกิดขึ้นในวันนี้ วันหน้า ด้วยความสมัครสมาน สามัคคีของประชาชน ไปแบ่งแยก ไม่มีความรุนแรง สีทุกสีรวมตัวกันสอดรับและกลมกลืนเกิดเป็นภาพที่งดงาม แก่ผู้พบเห็นทั่วไป
กิจกรรมนี้ยังจะมีขึ้นอีกในพื้นที่ต่างๆ หากใครสนใจจะร่วมขบวนการสารยรุ้งคงต้องติดตามกันต่อไป
แอบอ่านธงรุ้งที่เขาเขียนๆกัน ส่วนใหญ่จะพูดถึงประชาธิปไตยที่ให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม และสังคมสงบสุข รักและสามัคคีกัน ไม่ทำร้ายหรือแบ่งแยกชนชั้น…

ในธรรมชาติ เรามักเห็นสายรุ้งเกิดขึ้นหลังฟ้าที่พรำฝนลงมาแล้ว เป็นปรากฏการณ์ระหว่างแสงกับละอองน้ำในอากาศ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเรียกว่า Tyndall effect… รุ้งยังคงเป็นสิ่งที่น่ารื่นรมย์ของเด็กและผู้ใหญ่

แต่ในประชาชนเราๆ จะเกิดปรากฏการณ์งดงามอย่างนี้ได้ นอกจากละอองความคิดดีๆ แล้วคงต้องอาศัยประกายความกล้าเข้ามาสอดรับกันด้วย

ในครั้งนี้แม้มีคนมาร่วมกันน้อย แต่ก็ให้มั่นใจว่า ในสังคมไทยเรายังมีคนคิดดี ทำดีอยู่มาก แต่กระจายอยู่ทั่วๆไป...นะกระจ้อยร่อยว่า

ไม่มีความคิดเห็น: