วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ความรัก(กฤษณมูรติ)

ความกลัว มิใช่ความรัก
การเกาะอิงพึ่งพิงผู้อื่น ก็มิใช่ความรัก
การครอบครองเป็นเจ้าของ และการแสดงอำนาจเหนือ ก็มิใช่ความรัก
ความต้องการที่จะรับผิดชอบและหน้าที่ มิใช่ความรัก
ความปวดร้าวที่มิได้รับความรัก ก็มิใช่ความรัก
ความรัก มิใช่สิ่งตรงกันข้ามกับความเกลียด
เช่นเดียวกันกับความนอบน้อมถ่อมตน ก็มิได้เป็นสิ่งตรงข้ามกับความทรนง

ความรักคืออะไร?
ถ้อยคำจำจัดความของความรัก ก็ไม่ใช่ความรัก ไม่ใช่หรือ..

หากคุณต้องการที่จะรู้จักความรัก คุณจะต้องไม่มีแนวความคิด ความเชื่อ ไม่มีข้อคาดคะเนใดๆ เพราะเมื่อคุณมีแนวความคิดเกี่ยวกับความจริงอันหนึ่ง แนวความคิดนั้นจะกลายเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ แทนที่ความจริงจะเป็นความสำคัญ อย่าได้ถูกจับขังเอาไว้ด้วยความคิดมากมาย ว่าความรักควรจะเป็นหรือไม่ควรจะเป็นเช่นนั้น เมื่อคุณรักทุกสิ่งทุกอย่างจะถูกต้องด้วยตัวของมันเอง ความรักมีการกระทำของมันเอง จงรักเถิด

หนทางแห่งความรัก
การที่จะมีคุณสมบัติของความเห็นอกเห็นใจ ของความเข้าใจ ของการที่จะช่วยเหลือใครสักคน อย่างเป็นไปเองโดยปราศจากแรงจูงใจใดๆ การที่จะมีเมตตาสงสารซึ่งเป็นไปเองโดยธรรมชาติ การที่จะมีความใส่ใจต่อต้นไม้หรือสุนัข การที่มีความเห็นอกเห็นใจต่อชาวบ้านโอบอ้อมอารีต่อเพื่อนของเธอ หรือต่อเพื่อนบ้าน สิ่งนี้มิใช่สิ่งที่เราหมายถึงความรักกันหรอกหรือ? ไม่ใช่ความรักเป็นภาวะซึ่งไม่มีความรู้สึกใดๆ ที่เป็นความขุ่นเคืองล่ะหรือ แต่เป็นการให้อภัยตลอดไป?

ความเรียบง่ายของความรัก
ความรักเฉยๆ อ่อนโยนสุภาพอย่างแท้จริงในการเข้าไปสัมผัสกับทุกสิ่งทุกอย่าง เกิดจากการรับรู้ที่ว่องไว หมายถึงความรู้สึกที่อ่อนโยนนุ่มนวลต่อสิ่งต่างๆ ขณะใดที่คุณรับรู้ได้อย่างว่องไวและลึกซึ้ง คุณจะไม่เด็ดดอกไม้ได้เองโดยธรรมชาติ จะปรารถนาที่จะไม่ทำลายสิ่งต่างๆ ไม่ทำลายผู้คน ซึ่งหมายถึงการมีความเคารพนับถือ หรือความรักที่แท้จริงนั่นเอง

เมื่อสองชายหนุ่มเดินทางมาพบ กับปราชญ์ เพื่อจะเข้าใจความหมายของความรัก การคลี่คลายคำถามด้วยคำถามอย่างนุ่มนวลของปราชญ์ ก็เริ่มขึ้น ในหนังสือปรัชญาความรักของกฤษณมูรติ แปลโดยพยับแดด หากใครสนใจก็ยืมกันอ่านได้นะ..นะ

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับเกษตรอินทรีย์ไหมเนี่ย!!?!!
….หากคุณมีความรัก...คุณก็จะไม่มีคำถามเช่นนี้....

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับเกษตรอินทรีย์ไหมเนี่ย!!?!!
….หากคุณมีความรัก...คุณก็จะไม่มีคำถามเช่นนี้....

^
^
^
กันไว้ดีกว่าแก้ แหงๆ เลยเนี่ย!! กลัวโดนลบ..55+

งั้นช่วย.....ใครสั่งลบ หรือ ใครลบ บทความนี้ขอให้ อกหัก...หุหุ


ปล. ตกลงความรักคือ ไม่ต้องถาม เหรอ!?