วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เก็บตกปศุสัตว์อินทรีย์ OAD 2009_1


หลังจากที่ห่างหายไปนาน ตอนนี้หลักสูตร OAD หรือ Organic Agriculture Development 2009 ที่Grolink เป็นผู้จัดขึ้น ณ ประเทศสวีเดนในช่วงเฟสที่ 1 ซึ่งเริ่มอบรมตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.- 26 ส.ค.แล้วก็จะมีต่อเฟสที่ 2 ที่ประเทศไทยช่วงเดือนมีนาคม 2010 ครานี้มีคนเข้าร่วมมากที่สุดถึง 29 คนจาก 14 ประเทศ ได้แก่ อัฟกานิสถาน, พม่า, กัมพูชา, จีน, เกาหลีเหนือ, อินเดีย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, เนปาล, ศรีลังกา,ไทย, ลาว
, เวียดนาม และ ฟิลิปปินส์ ในช่วงสองอาทิตย์แรกก็เป็นการบรรยายในเรื่องหลักการเกษตรอินทรีย์ต่างๆ โดยรวมหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเกษตรอินทรีย์ทั้งหมด แล้วค่อยพาผู้เข้าร่วมอบรมไปดูงานในที่ต่างๆ ซึ่งก็จะพยายามเก็บเรื่องมาฝากให้ครบทุกเรื่องตามอัตภาพทางภาษาและความเข้าใจของข้าพเจ้านะคะ


ครานี้ขอเก็บตกเรื่องการเลี้ยงไก่อินทรีย์ก่อนก็แล้วกัน การบริโภคสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่สวีเดนเค้าจะใช้โลโก้เดียวทีเรียกว่า KRAV ซึ่งปัจจุบันเค้ามีหน่วยงานตรวจสอบรับรองอยู่ 4 แห่ง นั้นหมายถึงเกษตรกรและผู้บริโภคที่นี้ก็เค้าใช้แบบเดียวกันว่าเกษตรอินทรีย์ที่เค้าเรียกเป็นแบบเดียวกัน ในเรื่องของการเลี้ยงไก่อินทรีย์ก็ยังคำนึงถึงเรื่องการเป็นธรรมต่อสัตว์และที่มาของอาหารเป็นอย่างมาก ถ้าได้ดูในวีดีโอก็จะเห็นว่าที่เค้าเลื่อนโรงเลี้ยงไปบนพื้นหญ้า แต่ไม่ได้เป็นแค่หญ้าธรรมดาแต่เป็นการปลูกหญ้ากับถั่ว(Clover/grass)ผสมกัน ร่วมกับการทำ Crop rotation ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจที่สำคัญของการทำเกษตรอินทรีย์ที่นี้ ที่นี้ไม่ค่อยได้ใช้ปุ๋ยหมักเท่าไร เพราะการทำ crop rotation ได้ประโยชน์ด้านการปรับปรุงบำรุงดินมากกว่า


เกษตรกรรายนี้ได้ให้ความคิดเห็นที่ดีมากเกี่ยวกับการทำเกษตรอินทรีย์ไว้หลายอย่างเช่น การคอยดูแลและบำรุงรักษาเครื่องยนต์ การปรับแต่งเครื่องยนต์มือสองเอง การรับอาสาสมัครต่างชาติมาทำงานในฟาร์ม แถมยังคอยคิดค้นดัดแปลง เครื่องมือสำหรับการผลิตพลังงานใช้เองในฟาร์มอีกด้วย

Ylwan och Kjell Sjelin

ไม่มีความคิดเห็น: