วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ทางเลือกใหม่ของคนชายขอบ


ทางเลือกใหม่ของคนชายขอบ

Excluidos hoy, Protagonistas manana
Francisco Vanderhoff Boersma ผู้เขียน
จิตราภรณ ตันรัตนกุล ผู้แปล

เป็นหนังสือเกี่ยวกับเรื่องราวดั้งเดิมในรัฐอัวฮากา ทางตอนใต้ของประเทศเม็กซิโก ซึ่งประกอบด้วยชนเผ่าดั้งเดิมมากที่สุดรัฐหนึ่งเม็กซิโก การละเลยของรัฐบาลที่มีต่อชลเผ่าเหล่านี้มีผลให้รัฐอัวฮากาเป็นรัฐที่มีประชากรที่ยากจนมากที่สุดรัฐหนึ่งของประเทศ ความยากจนกับการละเลยของรัฐบาลเป็นที่มาของการต่อต้านนโยบายของรัฐ เป็นหนังสือที่พูดถึงความลำบากของคนยากจน คนที่ถูกกีดกัน และคนที่ประสบเคราะห์กรรมอันเกิดจากระบบเสรีนิยมใหม่ ผู้เขียนได้หาทางออกให้พวกเขา เพื่อเปิดโอกาสให้พวกเขาได้มีชีวิตอย่างมีเกียรติและมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ที่ทัดเทียมกัน การสร้าง ตลาดที่เป็นธรรม จึงเป็นหนทางหนึ่งที่นำไปสู่การเป็นมนุษย์ที่มีเกียรติดังที่มุ่งหวังเอาไว้
ชีวิตในชนบทดูเหมือนจะยุ่งเหยิง แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีตรรกะ มีเหตุผล มีพลังในการต่อสู้ มีความสามารถในการเอาชีวิตรอด ปัญหาสารพัดที่มีอยู่ในชนบทเกี่ยวกับองค์ความรู้อันน้อยนิดและความเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคนิคของชนบท เกี่ยวกับความเลวร้ายทางด้านสิ่งแวดล้อม จากผู้เชี่ยวชาญทางเกษตรกรรมหรือนักการเมือง ในขณะที่พยายามเอาชีวิตให้รอดแบบเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ แต่กลับไม่มีการพัฒนาชนบทในเม็กซิโก เกษตรกรอยากเอาชีวิตให้รอด แต่การพัฒนาจอมปลอมซึ่งสังคมกระแสหลักเสนอให้กลับหมายถึงอวสานของผู้ผลิตรายย่อย ชี้ให้เห็นถึง
1.ตลาดที่แตกต่าง ในฐานะที่เป็นทางเลือกของตลาดกระแสหลักในระบบเสรีนิยมใหม่ที่มีปัญหา
2.เรื่องราวเกี่ยวกับการเดินทางร่วมกันของผู้เขียนกับผู้ผลิตรายย่อย
3.การวิเคราะห์ทางด้านความคิดกับภาระของผู้ผลิตรายย่อยในเขตชนบท
4.การสะท้อนให้เห็นถึงความคิดเพื่อที่จะสร้างมนุษยชาติให้ดีขึ้นท่ามกลางการเผชิญ หน้ากับความเป็นจริงของการถูกกีดกันและการถูกขูดรีดเอาเปรียบในเขตชนบท
5.เพื่อรักษาวัฒนธรรมอันดีงามและนุ่มนวล และเพื่อโมทนาพระคุณต่อสรวงสวรรค์อันศักดิ์สิทธิ์

“ระบบเสรีนิยมใหม่ “ เป็นระบบที่อยู่ภายใต้แนวคิดทางเศรษฐกิจของปัจเจกบุคคลอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากระบบนี้มุ่งหวังแต่กำไรกับกฎเกณฑ์ของตลาดเท่านั้น ไม่ได้คำนึงถึงศักดิ์ศรีเกียรติยศ หรือให้ความใส่ใจต่อผู้ใดทั้งสิ้น
“หลายครั้งที่ระบบนี้ยอมรับแนวคิดที่ปล่อยให้กิจกรรมทางสังคมและการเมืองบางประการทอดทิ้งสมาชิกที่อ่อนแอที่สุดของสังคม ซึ่งส่งผลให้คนยากจนเพิ่มมากขึ้น และตกเป็นเหยื่อของระบบโครงสร้างทางการเมืองที่นำไปสู่ความอยุติธรรม
การทดลองจัดตั้งองค์กรของคนจนจะทำให้การย่างก้าวของพวกเขามีคุณค่าแห่งความเป็นมนุษย์และมีผลต่อมนุษย์ทุกรูปทุกนามอย่างเสมอภาคกัน ซึ่งไม่ใช่การกำเนิดเท่านั้น แต่รวมถึงสิทธิที่จะใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่ามากที่สุด สมถะ และมีเกียรติ เพื่อสร้างระเบียบทางสังคม การเมืองและวัฒนธรรมใหม่ การสร้างชีวิตและพลังชีวิตขั้นพื้นฐานนี้ มิได้มีเพียงสิทธิในการปกป้องตนเองแต่เป็นการทำอย่างจริงจังเพื่อให้มีชีวิตรอดได้


การค้าที่ยุติธรรม มีความเด่นทางด้านการผลิตและการตลาดที่มีประสิทธิภาพตามนัยของระบบเศรษฐกิจ สิ่งแรกก็คือการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพและมีคุภาพสูง นอกจากนี้ในความสัมพันธภาพระหว่างราคากับคุณภาพนั้น การค้าอย่างยุติธรรม จำต้องดำเนินงานให้สอดคล้องกับตลาด
เหตุผลที่พอใจให้ทำงานในชนบท ก็คือการรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ทำงานกับเกษตรกรที่ต่อสู้เพื่อความอยู่รอดอย่างสง่างาม
วิกฤติที่เกิดขึ้นดูเหมือนจะไม่มีทางออก ในเมื่อกาแฟไม่มีราคา ผู้ผลิตไม่ยอมละทิ้งไร่กาแฟของตัวเอง จำต้องหาวิธีบรรเทาวิกฤติเหล่านั้นและหาช่องทางในตลาดที่จะให้ความหวังแก่พวกเขา อย่างน้อยที่สุดผู้บริโภคก็สามารถซื้อกาแฟแบบเกษตรอินทรีย์ ผู้บริโภคที่ติดใจในรสชาติของกาแฟ นอกจากนี้ยังมีแรงกระตุ้นทางด้านอื่นๆ เช่น “กาแฟภายใต้ร่มเงาไม้”ที่ให้ความสำคัญกับความหลากหลายทางชีวภาพในไร่กาแฟและยังกระตุ้นการประชาสัมพันธ์ให้ไปยัง “กาแฟที่เป็นมิตรกับนก” เป็นการประชาสัมพันธ์ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ๆ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ดูเหมือนจะเป็นทางออกใหม่ทีทำให้ราคาผลผลิตที่เพิ่มขึ้น

ทำอย่างไรผู้ผลิตกาแฟรายย่อยจึงจะมีชีวิตรอด
คำตอบ ก็คือ ความหลากหลายทางชีวภาพ แม่น้ำที่มีน้ำสะอาด คนในชุมชน เอกภาพของความหลากหลายของคนในชุมชนที่ปฏิบัติสืบต่อเนื่องกันมา และการพัฒนาเพื่อความอยู่รอด
ความหวังของผู้ผลิตกาแฟ
เปรียบประหนึ่งการกำเนิดของอรุณรุ่งวันใหม่
เกิดความหวังอีกครั้งของผู้ผลิตกาแฟ
ความเสียสละของเขา
พ่ายแพ้ต่อผลของความเป็นจริงในที่สุด
ผลของความต้องการกอบกู้
เลือกเฟ้นย่างก้าวของอุปสรรค
เพื่อระงับความทะเยอทะยาน
เปรียบประหนึ่งการกลับคืนของแสงสว่างแห่งวันใหม่
เจ้ากลับไปเป็นผลแห่งความยาก
พวกเรารู้สึกยินดี
ที่เพื่อเจ้าแล้ว พวกเรามิได้ถูกเอาเปรียบ
แต่กลับไปสู่ความหวังของมนุษย์
เพื่อมองการเก็บเกี่ยวพืชผลแห่งความยาก
และเข้าใจถึงเอกภาพ
จนยากที่จะเอาเปรียบพวกเราได้
เปรียบประหนึ่งการกลับมาของความเขียวชอุ่มแห่งฤดูใบไม้ผลิ
หลังความอ้างว้างและหนาวเหน็บของฤดูนาว
เปรียบเสมือนความหวังที่กลับคืนมาของผู้ผลิตกาแฟ
ซึ่งตกตลึงต่อผลลัพธ์อันงดงาม
เพราะเหตุใดเขาจึงว่างานของตนนั้น
มิได้ทำเพื่อนายอีกต่อไป
และรู้ว่าทุกอย่างคือลางร้าย
ที่พบจุดจบด้วยการกำราบเข่นฆ่า
อะไรนำไปสู่การกำเนิดของอรุณรุ่ง
หลังจากความมืดมัวของราตรีสลัว
ผู้ผลิตกาแฟก่อกำเนิดขึ้นมาใหม่
เพื่อมิให้มีการเอาเปรียบอีกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: