วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Cost down ลดต้นทุน


Cost Down

การลดต้นทุน

บริษัท อิมเมจ คอนซัลแทนท์ แอนด์ เซอร์วิล จำกัด ผู้จัดพิมพ์

จำนวน 304 หน้า

ความสำเร็จของธุรกิจในปัจจุบันอยู่ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่าง รวดเร็วและยกาต่อการคาดการณ์ล่วงหน้า องค์กรจะยังคงอยู่รอดได้ก็ต่อเมื่อสามารถทำกำไรได้มากกว่าทรัพยากรที่ได้ลงทุนไป และก็คงไม่มีองค์กรใดอยู่รอดได้ หากไม่สามารถขายผลิตภัณฑ์ หรือบริการของตนได้ และหากองค์กรใดที่มีต้นทุนการผลิต หรือบริการสูงกว่าคู่แข่ง นั้นก็จะเป็นสัญญาณบอกว่า องค์กรนั้นจะไม่สามารถดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืน

ปัจจุบันมีองค์ประกอบมากมายหลายอย่างที่เป็นผลกระทบต่อต้นทุนการผลิต ซึ่งมันอาจนำไปสู่ประสิทธิภาพการผลิตที่ลดลง , ประสิทธิภาพการบริการที่ลดลง และค่าใช้จ่ายในการขายที่สูงขึ้น หรืออื่น ๆ อีกมากมาย แล้วเราต้องทำอย่างไรจึงจะสามารถทำกำไรได้มากที่สุดจากต้นทุนที่จ่ายไป โดยไม่กระทบต่อคุณภาพของสินค้า และบริการ ซึ่งหมายถึงผลตอบแทนที่มากขึ้นอย่างมีคุณภาพนั้นเอง ภายใต้การบริหารต้นทุนการผลิตให้ลดต่ำลงนั้นเอง ในหนังสือเล่มนี้ยังบอกถึงแนวทางในการ เพิ่มผลกำไรให้กับตนเองไว้ด้วยกัน 3 วิธี คือ

1.รักษาระดับต้นทุนการผลิตไว้ในระดับที่แน่นอน และสร้างผลกำไร ด้วยวิธีการเพิ่มราคา

2. เพิ่มราคาขึ้นไปให้เท่ากับราคาต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

3. ลดต้นทุนการผลิตลงเพื่อรักษาระดับราคาขาย

แต่ดูเหมือนว่า 2 วิธีแรกจะได้รับความนิยมสำหรับองค์กรธุรกิจรุ่นเก่า ซึ่งสำหรับองค์กรธุรกิจรุ่นใหม่แล้ว จะเลือกใช้วิธีที่ 3 คือพยายามลดต้นทุนการผลิตลง และรักษาระดับราคาขายไว้ เพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดได้ต่อไป

การลดต้นทุนคือการเพิ่มผลกำไร โดยไม่กระทบถึงผู้บริโภคภายนอก และเป็นกระบวนการที่ใช้จัดการกันเองภายในองค์ร โดยต้องอาศัยความร่วมมือจากบุคลากรในองค์กรทุกฝ่ายเข้ามาช่วยกันทำให้กิจกรรมนี้ประสบผลสำเร็จ

“การลดต้นทุนไม่ใช่การลดวัสดุ อุปกรณ์ กำลังการผลิต หรือบุคคลากร แต่เป็นการใช้สิ่งที่มีอยู่ให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด ซึ้งเราจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับพื้นฐานของการเพิ่มกำไร ที่ไม่ใช่จากการเพิ่มราคาเพียงอย่างเดียว และหนังสือเล่มนี้ยังได้ทำให้เราเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างของการลดต้นทุน หลักทั่วไปเขาคิดกันอย่างไงแล้วเราทำได้อย่างแท้จริงหรือป่าว ดังคำกล่าวที่ว่า รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง ต้องนี้เลย ทำไมกิจกรรมการลดต้นทุนในองค์กรถึงไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร? ซึ่งในหนังสือเล่มนี้ได้กล่าวไว้อย่างน่าคิด หัวใจสำคัญในการดำเนินกิจกรรมลดต้นทุน คือ ผู้บริหารต้องหมั่นส่งเสริมกิจกรรมการลดต้นทุนอย่างต่อเนื่อง โดยการปลูกฝังจิตสำนึกเรื่องการลดต้นทุนใสห้กับพนักงานทุกคนที่เกี่ยวข้อง จัดทำโครงนสร้างการลดต้นทุนต่าง ๆ อย่างละเอียด พร้อมกับต้องมีการพัฒนาการตั้งเป้าหมายและประเมินผลกิจกรรมอยู่เสมอ ทั้งนี้อยู่ที่วิสัยทัศน์ของผู้บริหารด้วยว่าจะจริงจังกับเรื่องนี้มากแค่ไหน?ผู้บริหารไม่ได้มีหน้าที่เพียงแค่กำหนดนโยบายลดต้นทุนหรือจัดทืมกิจกรรมนี้เพียงอย่างเดียว แต่ต้องเข้ามาดูแลกิจกรรมอย่างใกล้ชิด เพราะนั้นจะเป็นแบบอย่างให้กับพนักงานทุกคนปฏิบัติตามอย่างไม่ยากนัก”

อีกอย่างที่สำคัญเราต้องหมั่นเสาะแสวงหาปัญหาต่าง ๆ ภายในองค์กรอยู่ตลอดเวลา แต่ขอโทษทีหนังสือเล่มนี้ไม่ได้สอนให้เราต้องจับผิดใคร แต่เขาได้บอกเราว่าปัญหาทุกอย่างในองค์กรล้วนเป็นตัวการที่ทำให้ต้นทุน เพิ่มโดยสิ้นเชิง ตัวอย่างเช่น การเสียหายบ่อย ๆ ของเครื่องจักร กระบวนการสื่อสารภายในองค์กรมีปัญหา, การผลิตสินค้าที่มากเกินความต้องการ เป็นต้น ซึ่งหากเราทราบปัญหาแล้วรีบแก้ไข ผลที่ออกมาก็คือต้นทุนการผลิตลดลง

หนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมแนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับการลดต้นทุนไว้ให้ได้ทำความเข้าใจ พร้อมกับมีตัวอย่างการคิดและหาวิธีการในการทำกิจกรรมไว้ เพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นภาพและเกิดความเข้าใจในเรื่องที่นำเสนอ และต้องบอกว่าสำคัญมาก คุณรู้หรือไม่ว่าจะหาหัวข้อการลดต้นทุนได้อย่างไร? และจุดสำคัญของการลดต้นทุนอยู่ที่ไหน ความสิ้นเปลืองมีอะไรบ้าง และเราจะเริ่มต้นการลดต้นทุนอย่างไร ? สิ่งเหล่านี้ได้บอกไว้อย่างละเอียดในหนังสือเล่มนี้ ซึ่งหากเรารู้และเข้าใจสิ่งเหล่านี้แล้ว การลดต้นทุนก็ไม่ใช่เรื่องยาก

สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้จากหนังสือเล่มนี้ ก็คือ เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงทุกอย่างได้ด้วยตัวเราเพียงคนเดียว เพราะในการทำอะไรสักอย่างเราต้องการความร่วมมือจากผู้อื่น และต้องทำอย่างต่อเนื่อง มีการติดตามประเมินและปรับปรุงอยู่เสมอ คุณจึงจะเดินไปสู่เป้าหมายได้สำเร็จ สำหรับฉันแล้วได้เริ่มนำกิจกรรมลดต้นทุนเข้ามาใช้ในฝ่ายงานที่รับผิดชอบ แม้จะเป็นเพียงฝ่ายเล็ก ๆ ในองค์กร แต่การเริ่มที่ตัวเราเองก่อนย่อมดีกว่าแน่นอน สิ่งที่อยู่ในหนังสือใช่ว่าจะถูกต้องเหมาะสมกับเราทั้งหมดก็ไม่ แต่อยู่ที่เราจะนำมาปรับใช้ให้เหมาะกับเราได้หรือไม่นั้นท้าทายกว่า และสิ่งสำคัญต้องทำมันอย่างจริงจัง ตอนนี้ฉันเริ่มจากกิจกรรมแยกขยะสร้างรายได้ สำหรับใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลต้นไม้ที่อยู่รอบนอกอาคารที่ฉันต้องดูแล ก็อย่างที่บอกแม้มันจะน้อยนิดแต่มันก็ทำให้องค์กรลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปได้จำนวนหนึ่งนี้เป็นเพียงหนึ่งกิจกรรมที่ทำได้จริงในตอนนี้ แต่ก็ยังมีอีกหลายสิ่งที่ฉันยังต้องเรียนรู้และทดลองทำไปพร้อม ๆ กับหนังสือเล่มนี้..........

Krisana Wilawan

Packing unit Yasothorn


ไม่มีความคิดเห็น: