วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เมื่อเราอยากเป็นมนุษย์ไอเดีย.....


เมื่อเราอยากเป็นมนุษย์ไอเดีย...


จากหนังสือ (Creative สร้างสรรค์สร้างได้ ผู้เขียน คือ มนต์ทิวา-นเรศร์ มหาคุณ)



หนังสือเล่มนี้จะอธิบายถึงแนวทางหรือกระบวนการคิด เพื่อก่อให้เกิดไอเดีย หรือความคิดสร้างสรรค์ โดยมีหลักการง่ายๆ คือ สังเกตุ สมาธิ ฟัง คิด ถาม อย่างเปิดใจ...ตลอดจนจัดลำดับความคิด และอย่ามองข้ามสิ่งเล็กๆ น้อยๆ รอบตัว เพราะความคิดสร้างสรรค์ที่ยิ่งใหญ่มักจะเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ก่อนเสมอ



คุณอยากเป็นยอดคนที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อยู่เสมอหรือไม่ นอกจากองค์ประกอบมากมายที่กล่าวไปแล้ว การทำจิตใจให้สดชื่นเสมอนี่แหละที่อยากให้คุณทำให้ได้ เพราะผู้มีพลังสร้างสรรค์ที่แท้จริงต้องมีสุขภาพจิตที่ดี มองทุกสิ่งรอบตัวให้เป็น ความสุข แม้แต่ปัญหาหรืออุปสรรคขวากหนามก็จะมองมันเป็นเรื่องท้าทายและพิจารณาอย่างใจเย็น



ทำอะไรก็ได้ให้เกิดการผ่อนคลาย นั่นแล....แม้แต่การเคี้ยว การขยับกล้ามเนื้อปากก็ยังเป็นทางหนึ่งที่สามารถกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างดี ด้วยเหตุนี้การกินจึงมักช่วยให้เราคิดออก เพราะเมื่อกล้ามเนื้อในปากขยับก็เท่ากับว่ากล้ามเนื้อบนใบหน้าได้ขยับตามและมันจะทำให้เกิดกระบวนการผ่อนคลายขึ้น


ตอนนี้ มาแนะนำวิถีทางแห่งการพักผ่อนเพื่อให้ความคิดสร้างสรรค์ไหลมาเทมาละกันนะ หนังสือบอกไว้ว่า



1. การพักผ่อนระหว่างวัน หรือพักเบรก และอย่านอนดึกจนเกินไป อย่าเกินเที่ยงคืน ตื่นหกโมงเช้ามารับอากาศยามเช้า ไอเดียคนจำนวนมากจะพรั่งพรูหลังได้นอนพักและตื่นมารับอากาศดี


2. อ่านหนังสือผ่อนคลาย ไม่ว่าจะเป็นนิยาย นิตยสารสักเล่ม เพื่อเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ


3. ออกกำลังกาย ตามแต่ชอบเพื่อให้เหงื่อออก ทำให้เอ็นโดฟิน สารแห่งความสุขหลั่งออกมา


4. นัดทานอาหารกับเพื่อน ไม่ใช่นัดประชุมนะ นัดทานอาหารสบายๆ กินไปคุยเล่นกันไปจ้า ไอเดียมันอาจจะผุดขึ้นมาในวงก็ได้


5. ให้รางวัลตัวเองด้วยภาพยนตร์ดีๆ สักเรื่อง เพราะนักสร้างสรรค์จำนวนไม่น้อยได้แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์สนุกๆ หรือมีแง่คิดสาระที่ดี


6. ดนตรีบำบัด เพราะดนตรีทำให้รู้สึกผ่อนคลาย อย่าฟังแบบกระโชกโฮกฮากหละ ถ้าไม่ต้องสร้างสรรค์หนังบ้าระห่ำบันลือโลก ก็อย่าฟังเลย ฟังแบสบายๆ เรื่อยๆ เพื่อสร้างความครื้นเครงให้จิตใจและสมอง อารมณ์จะได้เบิกบานแบบพอดี ไอเดียถึงจะเฉิดฉายออกมาได้



ทั้งหมดที่บอกไปข้างบน คือ แนวทางบางส่วนที่ช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์


ที่สำคัญ จงจำเอาไว้ว่า......


ทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์ เสมอ ความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่แค่ผลงานศิลปะ ที่ศิลปินสร้างสรรค์ เท่านั้น แต่มันคือ ไอเดียต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการคิดของสมองเราที่ทุกคนต่างก็มีเหมือนกัน เพียงแต่ว่าเราจะดึงมันออกมาใช้เมื่อไหร่ มากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง



หนังสือเล่มนี้ยังแนะนำข้ออื่นๆ อีกมาก ทั้งแง่การรับมือความขัดแย้ง การโต้แย้งอย่างมีเหตุผล การเปลี่ยนแปลงตนเอง และการหัดมีมุมมองใหม่ๆ อยู่เสมอ ..... (ฟังคุ้นๆ ว่าจะเป็นนวัตกรรมนะคะ หุหุ)




สิ่งที่ได้จากหนังสือเล่มนี้


.....ก็ เขียนไปแล้วข้างบน ได้เทคนิค ได้แนวคิด ซึ่งจริงๆแล้ว เป็นแนวทางง่ายๆ หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า basic and simple นั่นแหละ


อย่างน้อยอ่านหนังสือเล่มนี้แล้วก็มีกำลังใจ ที่จะอ่านสรุปและวิเคราะห์ เนื้อหา climate change ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ ที่กองพะเนินบนโต๊ะ ตอนนี้ต่อไป.... ทำไป พิจารณามันไปว่า มันคือ ความท้าทายและต้องมีความสุขกับมัน เพื่อลดความรู้สึกเบื่อหน่าย และยัง เห็นสัจธรรม ว่า เหนื่อยก็พัก ....เพราะบีบคั้นสมองมากเกินไป ไอเดียมันก็ไม่เกิดหรอกค่ะ


อ่านและสรุปโดย ภัทราวดี ค่ะ

1 ความคิดเห็น:

ต้นกล้า กล่าวว่า...

รู้แล้วว่าทำไมผมถึงไม่มีไอเดียดีๆซักที ทำไม่ได้ซักข้อเลยนี่เอง