วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2553

ปรสบการณ์ต่างแดน น้องอั๋น



สวัสดีครับตอนนี้ก็ได้เวลามาเล่าประสบการณ์ในต่างแดนแล้วหลังจากที่ได้ไปใช้ชีวิตมาได้ก็ร่วมครึ่งปีกับการไปฝึกและร่วมแลกเปลี่ยนในเรื่องของการทำสวนเกษตรอินทรีย์ของประเทศสหรัฐอเมริการัฐที่ได้ไปพักอยู่นั้นก็คือรัฐ อคัลซอ เป็นรัฐที่อยู่แถวๆตอนใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกาสวนมีชื่อว่า ดริปปิ้งสปริง(Dripping Spring Garden)เป็นสวนที่มีพื้นที่ขนาดเล็กไม่ได้ใหญ่โตอะไรมากมายสวนมีพื้นที่ทั้งหมด40เอเคอร์แต่ว่าใช้ทำสวนทั้งหมดแค่5เอเคอร์โดยพื้นที่ที่เหลือทั้งหมดใช้เป็นพื้นที่ป่าผลผลิตส่วนมากก็จะเป็นดอกไม้เป็นหลักและในส่วนของพืชผักก็จะเน้นขายให้กับลูกค้าสมาชิก CSA (Community Suported Agriculture)
(นี่เป็นกล่องที่ใช้บรรจุพืชผักสำหรับเอาไปส่งให้กับลูกค้า CSA)
และผลลผลิตที่เป็นดอกไม้ทั้งหมดเราก็จะนำไปขายที่ตลาดในเมืองซึ่งเป็นตลาดที่ผู้ผลิตได้มาซื้อจากผู้บริโภคโดยตรงในหนึ่งสัปดาห์ที่สวนจะไปขายผลผลิตที่ตลาดในเมืองทั้งหมดสามวันคือวัน อังคาร วันพฤหัสและวันเสาร์ซึ่งช่วงวันเสาร์นี่แหละที่อาสาสมัครอย่างพวกผมจะได้ออกไปช่วยขายผลผลิตเพราะว่าวันเสาร์จะมีลูกค้ามามากกว่าปกติ(ซึ่งก็คล้ายๆกับที่แม่ทาที่เกษตรกรจะนำผลผลิตไปขายเองที่ตลาดในเมืองโดยที่ผู้ผลิตจะพบกับผู้บริโภคโดยตรง)
สมาชิกทั้งหมดที่ทำงานร่วมกันในสวนก็มีทั้งหมด6คนอันประกอบไปด้วย ลุงมาร์คและลุงไมค์ทั้งสองคนเป็นเจ้าของสวนและมีอาสาสมัค2คนโดยเป็นคนจากอเมริกาชื่อคริสและแอนโซและอีก2คนมาจากโครงการเมซ่าคือผมกับเทเทจากประเทศไทยกับเปรูการใช้ชีวิตที่นี่เราอยู่กันแบบครอบครัวเราจะช่วยกันเปลี่ยนเวรกันทำอาหารโดยที่ให้แต่ละคนเขียนความสมัคใจเองว่าอยากจะทำอาหารมื้อไหนมันจึงทำให้เราได้กินอาหารที่หลากหลายโดยที่อาหารไทยก็ไม่น้อยหน้าใครเลยเหมือนกันซึ่งปกติแล้วโดยส่วนมากหลักจากที่เราเลิกจากการขายผลผลิตแล้วเจ้าของสวนก็มักจะพาเราไปทานอาหารที่ร้านอาหารไทยอยู่เป็นประจำเราจะทำงานกันตั้งแต่ช่วงแปดโมงเช้าไปจนถึงหนึ่งทุ่มโดยประมาณและช่วงพักกลางวันเราก็จะมีการทำโยคะเพื่อสุขภาพโดยปกติแล้วทุกๆเช้าเขาก็จะมีการนั่งสมาธิและการทำโยคะแบบเบาๆก่อนการรับประทานอาหารเช้า
นี่ก็เป็นตารางของการทำงาน
(6:00-7:00 นั่งสมาธิและทำโยคะแบบเบาๆ)
7:30-8:00 อาหารเช้า
8:30-13:00 ทำงานช่วงเช้า
13:30-15:00 ทำอาหารกลางวันและพักทำโยคะ
15:30 อาหารกลางวัน
16:00-19:00 งานช่วงบ่าย
และวันหยุดของพวกอาสาสมัครอย่างพวกผมก็คือวันอาทิตย์ส่วนมากเราก็มักจะพักที่บ้านในเมืองเป็นบ้านของพี่ชาย คริสหลังจากที่เราเลิกจากตลาดแล้ว คริสก็จะเป็นคนพาไปเที่ยวและทุกๆวันเสาร์เราก็มักจะไปใช้สัญญาณอินเตอร์เนตที่ห้องสมุดและเป็นที่ที่เราสามารถยืมหนังได้อีกด้วยโดยที่เจ้าของส่วนเขาจะทำบัตรสมาชิกให้และหากเจ้าของสวนว่างๆเราก็มักจะไปเยี่ยมชมสวนเกษตรอินทรีย์ของเพื่อนๆลุงมาร์คและลุงไมค์ (นี่เป็นสวนลุงมาตี้คนที่ใส่เสื้อสีน้ำเงินนี่แหละ)นี่ก็เป็นบางส่วนของการใช้ชีวิตในต่างแดนช่วงเวลาหกเดือนเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ลืมไม่ลงเลยจริงๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น: