วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2553

คุณค่าผักพื้นบ้านในระบบเกษตรกรรมยั่งยืน เรื่องราวเล็ก ๆ ที่ยิ่งใหญ่

เขียนโดย นาถพงค์ พัฒนพันธ์ชัย และ
สมใจ สิงห์สา
จิรวัฒน์ แสงสุวรร
เลิงนกทา จ.ยโสธร

หนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมกรณีศึกษาของเกษตรกร ที่ผลิตพืชผักพื้นบ้าน เพื่อเลี้ยงตนเอง ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบการผลิตเพื่อบริโภคภายในครอบครัว หรือการผลิตเพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเอง และคุณจะพบว่า พืชพื้นบ้านนับเป็นของขวัญที่ธรรมชาติมอบให้กับเรามาช้านาน ไม่ว่าจะใช้เป็นอาหาร เป็นยารักษาโรค เป็นที่อยู่อาศัย เป็นร่มเงาให้ความสวยงาม การทำเกษตรที่ผ่านมาเราไม่เคยต้องใช้เงินในการซื้อหาเมล็ดพันธุ์มาปลูก ในอดีตเกษตกรมีต้นทุนค่าใช้จ่ายในเมล็ดพันธุ์น้อยมาก เพราะส่วนใหญ่ก็จะเก็บรักษาเมล็ดพันธ์ไว้ใช้กันเองในท้องถิ่น ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนระหว่างคนในชุมชน ซึ่งใครมีเมล็ดพันธุ์อะไรก็จะเก็บรักษาพันธุ์นั้นไว้ใช้ต่อ ๆ ไป และที่สำคัญพืชพื้นบ้านยังมีความทนทานต่อโรคและแมลงได้เป็นอย่างนี้ เพราะการเกษตรที่ผ่านไม่จำเป็นต้องพึ่งสารเคมีและปุ๋ยมากมายเท่ากับการปลูกพืชพันธุ์ปรับปรุงในปัจจุบัน

หลากหลายประสบการณ์อันทรงคุณค่าไม่ว่าจะเป็น ผักหอมเป ที่สร้างรายได้ประจำให้กับครอบครัวหนึ่งได้อยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ผักแป้น “ไม่มีโรคไม่มีแมลง ไม่ต้องฉีดยา ปลูกได้ทั้งปี นับว่าเป็นผักที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง” พร้อมกันนี้ยังมีเทคนิดการปลูกและดูแลผักแป้นที่แสนง่าย หากไม่เชื่อก็ต้องอ่านดูแล้วจะรู้ว่า ผักแป้นปลูกก็ง่าย ขายก็คล่องจริง ๆ ข่าแดง ออกหน่อทั้งปี ไม่เหมือนข่าชนิดอื่น ๆ ที่ออกเฉพาะหน้าฝน จึงทำให้สามารถสร้างรายได้เลี้ยงตนเองได้ตลอดปี และการดูแลก็ไม่ได้เรื่องมากอย่างที่คิด ในนี้ยังรวบรวมเทคนิดการปลูก การดูแล การเก็บเกี่ยวไว้ให้แล้วเสร็จ บวมเหลี่ยม สามารถให้ผลผลิตได้อย่างสม่ำเสมอ เพียงแค่รดน้ำก็จะแตกเครือใหม่ให้ผลผลิตได้ ซึ่งต่างจากบวมทั่วไปที่ให้ผลได้ชั่วคราว จึงเป็นพืชที่ปลูกง่ายและใครก็ปลูกได้ ไม่ต้องใช้เทคนิดพิเศษอะไร แค่รดน้ำบ้างก็เก็บผลได้แล้ว ถั่วฝักยาว พันธุ์พื้นเมืองที่โด่งดังในวงการบันเทิง “ถั่วศรราม” ถั่วพันธุ์พื้นบ้าน ที่ปลูกในหน้าฝนจะเจริญเติบโตได้ดี ไม่ต้องดูแลมาก และปลูกได้ทุกสภาพอากาศ แต่ห้ามปลูกใต้ร่มไม้ เพราะจะไม่เป็นฝัก และว่ากันว่าขายงานจนไม่ต้องไปถึงตลาดก็หมดได้ ผักชีลาว ปลูกง่าย ไม่มีโรคแมลง ไม่เป็นเพลี้ย ไม่ต้องดูแลมาก เทคนิคอันละเล็กละน้อยในการดูแลผักชีลาว คือ ดินปลูกควรเป็นดินร่วนปนทราย มีความชื้นพอดี เพราะหากชื้นมากผักจะเหลือง แห้งเกินไปผักจะไม่งาม ชอบแสงแดด พริกขาว ปลูกอย่างผสมผสาน เกื้อกูลผักอื่น ๆ ในแปลง เพราะกลิ่นของพริกที่ปลูกเป็นการป้องกันศัตรูพืชให้ผักอื่นไปด้วยในตัว

นอกเหนือจากพันธุ์พืชพื้นบ้านที่ปลูกง่ายแล้ว ยังมืเทคนิคในการดูแลพืชแบบต่าง ๆ หลากหลายวิธี ที่ได้มีการทดลองใช้แล้วประสบผลสำเร็จ โดยที่เราไม่ต้องมาลองผิดลองถูกเอง ก็ประมาณว่าเรียนรู้จากประสบการณ์ผู้อื่นมาเป็นครูของเราเอง เห็นผลจริง การเขียนก็ง่ายต่อการทำความเข้าใจ สำหรับคนปลูกพืชไม่เป็นแล้ว หากได้อ่านแล้วทำความเข้าใจแล้วหล่ะก้อบอกได้เลย ปลูกผักพื้นบ้านง่ายนิดเดียว ยังไม่หมดเท่านั้น ในหนังสือเล่มนี้ยังมีเมนูอาหารที่ทำจากผักพื้นบ้านและยังมีคุณค่าทางโภชนาการให้เรา ๆ ได้รู้อีกนะ ต้องบอกว่าเขาเขียนได้ดีจริง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น: